It may also help improve our memory though researchers arent sure precisely how
9 cách Thiền có thể thay đổi não bộ một cách ngạc nhiên
kinh nghiệm thiền 633 lượt xem
Nếu bạn nghĩ bạn quá bận rộn để tập thiền, rất có thể đây là cơ hội bạn nên bắt đầu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có lịch làm việc dày đặc và những công việc vất vả sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ Thiền chánh niệm, thứ mà có thể giúp làm giảm stress, tăng cường sự tập trung và tăng cường khả năng liên quan.
It may also help improve our memory though researchers arent sure precisely how

 

Nếu bạn nghĩ bạn quá bận rộn để tập thiền, rất có thể đây là cơ hội bạn nên bắt đầu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có lịch làm việc dày đặc và những công việc vất vả sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ Thiền chánh niệm, thứ mà có thể giúp làm giảm stress, tăng cường sự tập trung và tăng cường khả năng liên quan.

Bằng cách phá vỡ những lo lắng hàng ngày cho tâm trí hỗn loạn của chúng ta, những nghiên cứu này chỉ ra rằng, chúng ta có thể làm việc hiệu quả hơn nếu khi sử dụng nó. Điều này có thể tới khi chúng ta đang cố gắng giải quyết một vấn đề khó, tập trung vào một nhiệm vụ nhất định, hoặc tìm kiếm sự cảm hứng từ một dự án.

Cái ý tưởng ngồi trong một căn phòng tĩnh lặng và không làm gì cả trong một vài phút mỗi ngày vẫn còn nghe có vẻ vô lý trừ khi bạn hiểu thiền làm việc như thế nào.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất, Thiền giúp chúng ta có quan điểm riêng mình.

Khi chúng ta có suy nghĩ về việc chúng ta ăn gì vào buổi tối, hay buổi chém gió với đứa bạn vào buổi tối trước đó, hầu hết chúng ta bắt đầu xem xét trong bối cảnh về các khía cạnh khác trong cuộc sống của chúng ta. Điều này hữu ích theo nhiều cách, nhưng thỉnh thoảng việc này có thể đặt chúng ta vào một suy nghĩ ám ảnh, đặc biệt là đối với những người dễ bị lo lắng hoặc trầm cảm. Tập trung vào bản ngã, một trong những mục địch của Thiền chánh niệm và mục tiêu của việc giải tỏa stress, bao gồm tạo ra trạng thái tâm trí bạn có thể quan sát suy nghĩ và cảm giác tạm thời..

Trong mt nghiên cu v nhng người b trm cm trm trng, s gia tăng kh năng phân tâm có liên quan đến t l tái nghin gim và kết qu tt hơn v s hài lòng trong cuc sng và cm giác chung v hnh phúc.

Tiếp theo, thiền xuất hiện để cải thiện khả năng tập trung bằng cách ngăn chặn những xáo trộn bên ngoài.

Khi bạn vào một căn phòng tĩnh lặng và ngăn chặn một khoảng thời gian để cho tâm trí trống rỗng, thiền xuất hiện để khiến chúng ta tạo ra sự tập trung sau đó dễ dàng hơn.

Richard Davidson, nhà thần kinh học tại trường Đại Học Wisconsin, đã nhìn nhận vấn đề này trong một nghiên cứu dài hạn so sánh người tập thiền hàng năm với những người mới tập thiền. Ông ta phát hiên ra rằng khi ông cố gắng gây ngạc nhiên hai nhóm người –một nhóm người tập thiền và một nhóm không tập thiền – với một sự can thiệp như tiếng ồn, những người tập thiền ít bị dao động hơn so với những người không tập thiền, bất kể người đó tập thiền lâu năm hay mới tập thiền.

Thiền có thể làm giảm stress bằng cách giúp chúng ta giải quyết những cảm xúc tiêu cực chúng ta có thể từ chối theo cách khác.

Nhiều người trong số chúng ta trải qua cả ngày với một vài suy nghĩ đáng lo ngại hoặc những mối quan tâm thì thầm ở bên trong não bộ. Chúng ta thường có khuynh hướng đẩy những suy nghĩ này ra xa hơn là đối phó với những cảm giác họ có thể mang lại.

Một thứ gì đó về thiền định - cho dù đó là không gian vật lý mà chúng ta tự thiết lập cho mình mỗi ngày hoặc không gian tinh thần mà chúng ta thực hiện bằng cách thường xuyên thanh lọc tâm trí - dường như giúp chúng ta đối phó với những tư tưởng tiêu cực này.

Một cuộc tổng kết rộng rãi các nghiên cứu gần 3.000 người cho thấy thiền định có liên quan đến việc giảm thiểu trầm cảm, lo lắng và thậm chí cả những cơn đau của cơ thể

Thiền cũng giúp chúng ta cải thiện bộ nhớ, mặc dù các nhà nghiên cứ không chắc chắn chính xác tại sao.

Những người tập thiền có thâm niên dường như có bộ não độc đáo hơn với các vùng được phát triển có thể kết nối như việc điều chỉnh cảm xúc và thái độ. Ngay c nhng người mi thin đnh, mt s nghiên cu gi ý rng thc hành thin có liên quan đến nhng thay đi đáng k trong các b phn ca b não liên quan đến trí nh, quan đim và s t nhn thc.

Thiền có khả năng cả thiện những khả năng khác

Richard Davidson, nhà thn kinh hc ca Đi hc Wisconsin, người đã dành ra nghiên cu trong vòng 12 năm đ so sánh nhng người tp thièn có thâm niên và người mi tp, cũng đã có hai người lng nghe âm thanh ca tiếng nói căng thng trong cuc điu tra ca mình.

Trong các thành viên ca c hai nhóm, Davidson quan sát thy hot đng gia tăng hai vùng não được biết là có liên quan đến s đng cm, nhưng s gia tăng đó rõ rt hơn đi vi nhng người tp thin có thâm niên. Điu này có th gi ý , Davidson kết lun rng nhng người thin thường xuyên có kh năng phn ng li vi cm xúc ca người khác và thông cm vi h mà không cm thy b choáng ngp

Người tập thiền thường xuyên có thể thấy rõ sự giảm huyết áp

Các nghiên cu đã kết ni sư liên quan đến thin đnh vi s gim huyết áp trong cơ th. Như Kevin Loria đã viết trước đây, các nhà nghiên cu (và Hip hi Tim Mch Hoa Kỳ) cho biết lý do có th là thin làm gim mc đ kích thích t stress gây ra bê và các vn đ v th cht khác.

Họ ít có cảm giác mệt mỏi hơn.

Đi vi mt nghiên cu nh vào tháng Giêng năm 2017, các nhà nghiên cu đã có hơn mt chc người tham gia trong đ tui t 24 đến 76 được ngh mt tun ti mt nơi n dt tinh thn liên quan đến s tĩnh tâm. Các nhà nghiên cu đã quét não ca nhng người tham gia trước và sau khi quan sát hành vi ca hai cht liên quan đến tâm trng - dopamine và serotonin. H cũng có nhng người tham gia hoàn thành kho sát đ đánh giá sc kho th cht, căng thng và mt m. Sau khóa tu, cuc kho sát ca nhng người tham gia gi ý rng h thy nhng ci thin rõ rt trong nhn thc v th cht, trong khi nhng cm giác tiêu cc như căng thng và mt mi dường như gim xung. Vic quét não được thc hin trước và sau khi nhp tht cũng cho thy s gim nh dn truyn dopamine và serotonin, có th có nhiu cht dn truyn thn kinh sn có cho não b.

Và họ ít ốm hơn so với những người không thiền.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu chia nhóm người thành hai nhóm và có một nhóm hoàn thành khóa học Thiền trong vòng 8 tuần. Khi kết thúc, các nhà nghiên cứu tiêm thuốc với vaccine cúm và kiểm tra phản ứng miễn dịch bằng cách đo lượng kháng thể chống cúm mà cơ thể họ tạo ra. Những người tập thiền thường xuyên cho thấy họ có nhiều kháng thể hơn những người không hoàn thành việc huấn luyện, cho thấy hệ thống miễn dịch của họ đã được chuẩn bị để bảo vệ chống lại một cuộc tấn công dịch bệnh.

Có một số minh chứng cho rằng việc thiền định thường xuyên có thể cản trở một số thiệt hại về di truyền

Một nghiên cứu về những người bệnh sống sót hoàn thành chương trình thiều khuyến nghị rằng telomere (phức protein đặc biệt giúp bảo vệ DNA) phát triển dài hơn. Có một cơ chế khả thi cho điều này, những nhà nghiên cứu cho rằng, sự suy giảm stress có thể dẫn tới telomere dài hơn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này.

Nguồn: businessinsider